ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันสร้างลานเจดีย์และองค์พญานาคทางเข้าพระเจดียศรีทศพลบรมไตรโลกนาถ ณ วัดน้ำเขียว (บุญช่วยสามัคคีธรรม) ต.กองทูล อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อถวายเป็นไตรรัตนบูชา

ถ้ำพญานาคราช




สวัสดีและขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ กลับมาอีกพบกันอีกครั้งในครั้งนี้ผมก็จะมาเล่าเรื่องราวประสบการณ์การเดินทางแสวงบุญในที่ต่างๆมาเล่าให้ทุกท่านได้อ่านหลังจากที่ได้หยุดออกเดินทางไป 19 วัน 19 คืน เพื่อถือศีลปฎิบัติธรรมในป่าพิจารณาธรรมและความไม่ดีและโง่เขลาของตนเองอยู่ก็ทำให้ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างก็ดีครับ เอาล่ะครับมัวแต่พรรณาอยู่มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ ในครั้งจะขอเล่าถึงถ้ำพญานาคราช ณ เขานางหงส์ บ้านไม้งาม ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา ซึ่งอยู่ห่างจากอ.ทับปุดไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นเส้นถนนสายเก่าที่วิ่งเข้าตัวเมืองพังงา เส้นทางก็จะโค้งเยอะสักหน่อยเพราะจะลัดเลาะไปตามภูเขา เมื่อผมได้เดินทางมาถึงก็จะพบสำนักสงฆ์อยู่ด้านล่าง และถ้ำจะอยู่ด้านบนหน้าผาสูงแต่จะมีบันไดเดินขึ้นไป ก่อนจะเดินไปที่ถ้ำผมได้พบกับศาลของท่านปู่ท่านย่าพญานาคราชอยู่ จึงได้ทำการสักการะระหว่างจุดธูปสักการะนั้นผมรู้สึกขนหัวลุกซู่ขึ้นมาทันทีแบบเย็นยะเยือกภายในเหมือนได้กลับบ้านเก่าที่เคยพักเคยอาศัยเคยปฎิบัติธรรมสร้างบารมีธรรมอยู่ หลังจากที่เราได้สักการะศาลท่านปู่ท่านย่าพญานาคแล้ว ก็ได้ไปสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมก่อนทางขึ้น และก็ได้เดินต่อไปทางขึ้นจะมีบันไดให้เดินขึ้นไปได้สะดวก ด้านบนจะมีหินงอกหินย้อยมากมายสวยงาม เมื่อมาถึงปากถ้ำก็จะมีพระพุทธรูปให้กราบไหว้ก่อนเดินเข้าถ้ำ ผมรู้สึกว่าถ้ำนี้เหมือนเป็นดินแดนธรรม และสถานปฎิบัติธรรมทรงศีลของท่านพญานาคผู้ใฝ่การปฎิบัติธรรมอันสงบ ภายใต้สถานที่แห่งนี้ จากนั้นผมได้เดินเข้าไปภายในถ้ำภายในก็จะมีจุดให้เราได้ทำการสักการะสิ่งศักสิทธิ์ต่างจนผมได้เดินมาถึง ณ ห้องหนึ่งภายในถ้ำได้พบกับรูปปั้นท่านปู่ฤาษีพญานาค ผมได้ทำการสักการะท่านและได้นั่งกรรมฐานต่อหน้าท่านอยู่สักพักหนึ่งแต่ระหว่างนั่งมีหลายสิ่งเกิดขึ้นมากได้รู้ในหลายๆสิ่งแต่ไม่สามารถเล่าได้เพราะได้ให้สัจจะไว้ หลังจากนั่งกรรมฐานและแผ่เมตตาให้ทุกท่านเสร็จผมก็ได้เดินไปสำรวจยังจุดต่างๆอีกหลายจุดขอบอกว่าเป็นสถานที่สัปปายะมากและบรรยากาศและทิวทัศน์งดงามมาก ก็ถ้าท่านใดสนใจอยากไปสักการะก็สามารถเดินทางไปได้ครับ ผมขออนุญาติเล่าเพียงเท่านี้ก่อนเพราะระหว่างเขียนเล่าอยู่นี้ท่านปู่ฤาษีพญานาค ก็มากำกับผมไม่ให้เล่าอะไรที่ท่านไม่อยากให้เล่าครับ ผมฝืนเขียนมาได้ระยะหนึ่งเริ่มไม่ไหวแล้ว เอาเป็นว่าถ้าหากท่านใดสนใจลองเดินทางไปสัมพัสดูนะครับ รับรองว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ดีจริงและสัปปายะมาก //// อัครพล